นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัท เฟซบุ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด และ Meta Platforms, Inc. ได้ร่วมมือกับพันธมิตรจากหลากหลายภาคส่วน อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการอบรมและส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ ตลอดจนการใช้งานแพลตฟอร์มดิจิทัลอย่างปลอดภัย โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้สามารถขยายธุรกิจได้ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงพาณิชย์ในการผลักดัน Soft Power ไทย ไปสู่ระดับสากล
ในส่วนของความร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ Meta เริ่มต้นอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่ปี 2567 ผ่านการดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่น การร่วมกันจัดทำหลักสูตรอบรม “Upgrade ธุรกิจด้วย AI สู่การตลาดยุคใหม่กับ Meta” ภายใต้งาน APAC Government Digital Transformation Summit 2024 โดยเนื้อหาครอบคลุมการบริหารจัดการ Official Page, การทำการตลาดผ่าน Meta Business Suite, การยิงโฆษณา (Ads) และการใช้ Facebook Analytics / Page Insight เพื่อวางแผนธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการจัดอบรมในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ จ.นครปฐม จ.ระนอง งาน E-Commerce Expo กรุงเทพฯ จ.ขอนแก่น จ.พิษณุโลก
ซึ่งมีผู้ประกอบการเข้าร่วมรวมทั้งสิ้น 463 ราย
เพื่อสานต่อความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง Meta และ Facebook ประเทศไทยได้จัดงาน Meta Marketing Summit 2025 ภายใต้หัวข้อ “AI for Growth: Unlocking Opportunities for Thai SMBs” ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2568 ณ โรงแรม Grande Centre Point Lumphini
ในงานนี้ นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “AI เพื่อการเติบโต: เปิดโอกาสใหม่ให้กับ SME ไทย” โดยเน้นถึงบทบาทของ AI ในการช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ SME ไทยให้เติบโตและแข่งขันได้ในเวทีโลก
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเปิดตัวโครงการ Meta Live Skilling ซึ่งเป็นโครงการต่อยอดเพื่อเผยแพร่หลักสูตร E-learning และ E-book ให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง
“ความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับ Meta เป็นก้าวสำคัญในการผลักดันผู้ประกอบการไทยให้พร้อมสู่อนาคต ยกระดับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มศักยภาพทางการค้า และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน และเชื่อว่าAI คือศักยภาพในอนาคต เป็นเครื่องมือที่ไปด้วยกันได้ดีกับออนไลน์แพลตฟอร์ม” นายนันทพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย