จันทร์ที่ 4 สิงหาคม 2568 เวลา 15.00 น.
“จตุพร” มอบรางวัล “สุดยอดชุมชนต้นแบบ Digital Village by DBD ปี 2568”
ดันธุรกิจชุมชนสู่โลกออนไลน์ กระจายรายได้สู่ท้องถิ่นยั่งยืน
วันนี้ (4 สิงหาคม 2568) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “สุดยอดชุมชนต้นแบบ Digital Village by DBD ปี 2568” ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยมีนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และนายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และหน่วยงานพันธมิตร TikTok Shop, NocNoc, LINE Thailand และ AIS ร่วมด้วย โดยกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดกิจกรรมเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการชุมชนทั่วประเทศ ให้สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและ e-Commerce เพิ่มช่องทางการตลาด และขยายโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
นายจตุพร กล่าวว่า ปัจจุบันโลกการค้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการค้าบนโลกออนไลน์ ที่ต้องอาศัยระบบจัดการที่ดี การตลาดที่สร้างสรรค์ และการขนส่งที่ทันสมัย โครงการ Digital Village ช่วยให้ผู้ประกอบการชุมชนได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการตลาดออนไลน์ ผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น ทำให้สามารถนำไปต่อยอดธุรกิจได้จริง
ภายใต้โครงการในปีนี้ มีผู้ประกอบการจาก 220 ชุมชนทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม และผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย 20 ชุมชน ก่อนจะคัดเลือก 5 ชุมชนที่โดดเด่นที่สุด เป็น “Best of Digital Village 2025” ได้แก่
-ภาคเหนือ: วิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์จากผึ้งป่าก๋อย จังหวัดเชียงราย
-ภาคกลาง: วิสาหกิจชุมชนลูกชาวไร่ (มันหวานญี่ปุ่น) จังหวัดราชบุรี และ วิสาหกิจชุมชนเกษตรบูรณาการ (ผงดอกกะเพราป่า) จังหวัดกาญจนบุรี
-ภาคอีสาน: วิสาหกิจชุมชนชอบไหม (ผ้าไหมไทย) จังหวัดสุรินทร์
-ภาคใต้: วิสาหกิจชุมชนข้าวซ้อมมือบ้านควนปอม จังหวัดพัทลุง
“ชุมชนเหล่านี้ถือเป็นผู้บุกเบิกที่สามารถนำสินค้าที่มีเอกลักษณ์ท้องถิ่นเข้าสู่โลกออนไลน์ได้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมมีบทบาทสำคัญในการสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน ตามนโยบาย ไทยทำ ไทยใช้ ไทยช่วยไทย ที่ได้ให้ไว้กับกระทรวงพาณิชย์” รมว.พาณิชย์ กล่าว
สำหรับไฮไลท์ของงาน นอกจากการมอบรางวัลแล้ว ยังมีการ Live สดขายสินค้า ผ่าน TikTok โดยมี 4 อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังร่วมโปรโมท ได้แก่ หยาดพิรุณ, เตย & แม่จอย, ตุ๊กกี้, และ อัยด้า อัยย์รดา ซึ่งจะช่วยขยายผลให้สินค้าชุมชนได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร อาทิ TikTok Shop ประเทศไทย, NocNoc, LINE ประเทศไทย และ AIS สนับสนุน Ads Credit และโปรโมชั่นพิเศษ มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท เพื่อช่วยผู้ประกอบการชุมชนต่อยอดสู่ตลาดสากล
นายจตุพร กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้ไม่ได้เป็นเพียงการประกวด แต่เป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการชุมชนได้เรียนรู้การตลาดออนไลน์อย่างแท้จริง และควรมีการมอบตราสัญลักษณ์หรือใบรับรองให้กับชุมชนที่ผ่านกระบวนการ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและช่วยต่อยอดธุรกิจในอนาคต
ทั้งนี้ รมว.พาณิชย์ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงการพัฒนา OTOP ให้เข้าสู่โลกดิจิทัล เพื่อสร้างศักยภาพให้ผู้ประกอบการชุมชนแข่งขันได้ในตลาดยุคใหม่ พร้อมขอบคุณพันธมิตรทุกภาคส่วนที่ร่วมผลักดันให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามกิจกรรม Digital Village by DBD และชมสินค้าชุมชนต้นแบบได้ที่ Facebook: DigitalVillagebyDBD หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โทร. 0 2547 5959 หรือสายด่วน 1570